วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข้าราชการพลเรือนสามัญ ก็มีโบนัสเหมือนกัน

            หลังจากที่ภาครัฐไม่ได้จ่าย “โบนัส” หรือภาษาราชการเรียกว่า “เงินรางวัล” มาหลายปี  ในปี พ.ศ. 2556 นี้ก็มีหนังสือมาจาก สำนักงาน ก.พ.ร. จัดสรรเงินรางวัลให้หน่ายงานราชการต่างๆ  ตามผลการประเมินการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ  ซึ่งเงินจำนวนนี้  ได้มาจากเงินเหลือจ่ายในภาคราชการ  ส่งให้กรมต่างๆ จัดสรรเงินรางวัลให้แก่ข้าราชการภายในสังกัด  โดยมีข้อแม้ว่าห้ามหารเฉลี่ย  และให้กรมต่างๆ กำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินรางวัลเอง  โดยไม่ขัดกับหลักเกณฑ์ของ สำนักงาน ก.พ.ร.  ที่สำคัญคือเป็นเงินรางวัลสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ครับ
            สำหรับรายละเอียดหลักๆ ในการจ่ายเงินรางวัลมีดังนี้
ให้ส่วนราชการแบ่งเงินเป็น 2 ส่วน คือ 
เงินรางวัลสำหรับความร่วมมือในการปฏิบัติงาน ส่วนนี้ไม่เกิน 30% และหารเฉลี่ยได้
เงินรางวัลสำหรับความรับผิดชอบทุ่มเทในการปฏิบัติงานตามภารกิจหลักของส่วนราชการ  หรือเรียกง่ายๆ คือ เงินรางวัลตามผลการปฏิบัติงานนั่นเอง  ส่วนนี้ห้ามหารเฉลี่ย ต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 70%  โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลในส่วนนี้ต้องมีผลการปฏิบัติงาน 2 รอบการประเมินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าคะแนน 3
 หลักๆ ก็มีประมาณนี้ครับ  สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยนั้นผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียดได้ตามหลังสือ สำนักงาน ก.พ.ร. ที่ นร 1201/1054  ลงวันที่ 4 เมษายน 2556 เรื่อง แจ้งผลการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

สำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคลของแต่ละกรม  ก็มีงานหนักรออยู่ครับ  เพราะเป็นการจ่ายเงินรางวัลของประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554  แต่หนังสือนี้ออกมา ปี พ.ศ. 2556  ทำย้อนหลังตั้ง 2 ปี  ข้อมูลจะยังครบอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้  สำหรับข้าราชการที่รอรับเงินรางวัลก็รอหน่อยละกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น